Healthy, new

Lý do của sự tự nghi ngờ và các bước để đối phó với nó.

Chúng tôi đã có mặt ở đó.

Tại một số điểm trong cuộc sống của chúng tôi, tất cả chúng tôi tự đặt câu hỏi liệu chúng tôi có làm tốt hay không, những gì được coi là thành công hay chúng tôi có khả năng cho tất cả những điều không chắc chắn có thể xảy ra khi chúng ta lớn lên. Chúng tôi nghi ngờ về các quyết định và sự lựa chọn mà chúng tôi thực hiện hoặc đơn giản là cảm thấy “Tôi không đủ tốt cho điều đó.”

Đó là những gì chúng ta gọi là – Tự nghi ngờ. Tự nghi ngờ xảy ra khi chúng ta thiếu tự tin hoặc cảm thấy không có khả năng làm những điều chúng ta cần làm. Những người nghi ngờ về bản thân họ hoảng sợ về những điều sẽ vượt ra ngoài tầm kiểm soát hoặc không đi theo cách mà họ mong đợi.

Một mức độ tự nghi ngờ nào đó là tốt vì nó cho thấy bạn hiểu những gì bạn cần để cải thiện để làm một công việc tốt hơn! (Chỉ cần nhớ rằng không có nghĩa là bạn đang làm gì là không tốt!) Tuy nhiên, nỗi sợ hãi liên tục và tự nghi ngờ có thể ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của bạn, trong một cách xấu.

Làm thế nào tự nghi ngờ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn?

Chúng ta hãy hình dung điều này.

Sếp của bạn đã giao cho bạn một nhiệm vụ quan trọng bởi vì anh ta nghĩ bạn là người phù hợp nhất trong phòng. Nhưng thay vì coi đó là một sự công nhận về hiệu suất làm việc của bạn, bạn bắt đầu hoảng sợ. Bạn hoảng sợ về việc bạn có khả năng làm một công việc tuyệt vời và không thực hiện tốt sẽ trở thành một trò đùa lớn trong công việc. Bạn dành thời gian nhấn mạnh vào từng quyết định mà bạn đã thực hiện và hình ảnh về những điều có thể xảy ra.

Không có gì ngạc nhiên khi nỗi sợ hãi sẽ đóng một vai trò lớn trong bộ phim nhỏ của bạn. Nó đưa bạn đến người bạn thân nhất của mình có tên là sự trì hoãn. Bạn trì hoãn công việc và cảm thấy bị mất tinh thần. Vào cuối câu chuyện, bạn đưa công việc của mình vào phút cuối cùng và tất nhiên, không khó để đoán bạn sẽ có cảm giác “Tôi thực sự có thể làm tốt hơn thế này”.

Nguyên nhân của sự nghi ngờ

  • Quá khứ Kinh nghiệm / Sai lầm

Tại sao vậy?

Tôi không nghi ngờ gì rằng những trải nghiệm trong quá khứ có thể có ảnh hưởng rất lớn đến cách chúng ta phản ứng, đặc biệt nếu bạn có những kinh nghiệm xấu trước đây giống như một mối quan hệ thực sự bị phá vỡ hoặc bị sa thải mà không có sự biện minh cụ thể. Những kinh nghiệm trong quá khứ có thể làm rung chuyển và làm rung chuyển niềm tin của chúng ta. Tuy nhiên, bạn phải hiểu rằng quá khứ của bạn không thể bị thay đổi nhưng bạn cần phải kiên trì với nó. Giữ tham khảo những kinh nghiệm trong quá khứ mà không học hỏi từ họ chỉ là một sự lãng phí tương lai tươi sáng của bạn!

Những gì bạn cần phải hiểu? Bạn phải hiểu rằng quá khứ của bạn không thể bị thay đổi nhưng bạn cần phải kiên trì với nó. Giữ tham khảo những kinh nghiệm trong quá khứ mà không học hỏi từ họ chỉ là một sự lãng phí tương lai tươi sáng của bạn!

  • Giáo dục thời thơ ấu

Tại sao vậy? Sự dậy đời của chúng tôi đóng một vai trò lớn trong việc định hình những thói quen và tính cách của chúng ta. Nếu bạn nuôi nấng bởi cha mẹ liên tục nói với bạn rằng bạn không đủ tốt hoặc có thái độ đối với các trường học đánh giá học sinh một cách nặng nề về điểm số của bạn, bạn có thể đã internalized thói quen tự hỏi bản thân bạn từ khi bạn còn nhỏ.

Những gì bạn cần phải hiểu?

Hãy tự nói với mình rằng bạn đang lớn lên và đây là LIFE của bạn. Bạn có khả năng đưa ra quyết định tốt nhất cho mình. Bạn không còn cần phải xin phép cha mẹ và thầy cô ở trường. Giáo dục và những gì bạn đã học được trong cuộc đời của bạn đã làm bạn trở thành một người tốt hơn bạn 10 năm trước.

  • So sánh bản thân với người khác  

Tại sao vậy?

Không ngạc nhiên khi chúng ta so sánh mình với người khác vì chúng ta đang sống trong một thế giới cạnh tranh. Chúng ta có thể dễ dàng so sánh hiệu quả công việc của chúng tôi với các đồng nghiệp hoặc chỉ đơn giản là trong thế giới áp đảo của phương tiện truyền thông xã hội. Thật dễ dàng để chúng ta ghen tị với cuộc sống của người khác và nghĩ rằng chúng ta không làm tốt bằng họ.

Những gì bạn cần phải hiểu? Nó đi xuống đến cũ và cliche nói- học cách đánh giá cao bản thân. Điều này là rất đúng bởi vì chúng ta khác biệt và chúng ta đều tốt ở những điều khác nhau. Điều đó không công bằng nếu bạn đánh giá một con cá vàng vì không có khả năng leo lên cây cối (hoặc chỉ đơn giản là sống trên mặt đất).

So sánh bản thân với người khác đôi khi là một thực hành tốt bởi vì bằng cách nhìn vào những gì bạn đang thiếu, bạn có thể tìm cách để cải thiện bản thân để bạn có thể trở nên tốt hơn vào những gì bạn làm.

  • Những thách thức mới đối với bạn

Tại sao vậy?

Đây là một trường hợp khá bình thường bởi vì chúng tôi không có kinh nghiệm về cách phản ứng hoặc những điều mà chúng ta cần phải làm là gì. Cảm giác không chắc chắn và mất an ninh sẽ khiến bạn cảm thấy không thoải mái.

Những gì bạn cần phải hiểu?

Thay vì nghĩ rằng bạn không có khả năng, hãy coi nó như một cơ hội để học. Tôi chắc chắn tất cả chúng tôi không có kiến ​​thức về cách đi bộ đúng cách khi chúng tôi còn trẻ, nhưng tôi chắc chắn rằng tất cả các bạn đang làm một công việc tuyệt vời bây giờ, phải không? Nhắc nhở rằng bạn không thể phạm sai lầm vì tất cả chúng ta đều biết cách trở nên tốt hơn trên đường đi.

  • Bạn đã thực hiện một công việc thực sự tuyệt vời trước

Tại sao vậy?

Lấy Eilizabeth Gilbert làm ví dụ. Cô là tác giả của cuốn sách ” Ăn, Cầu nguyện, Tình yêu ” bán hơn 10 triệu bản trên khắp thế giới. Tuy nhiên, trong cuốn sách ” Lớn kỳ diệu – Sáng tạo sống ngoài nỗi sợ hãi”, cô tiết lộ rằng thành công này cũng đã từng trở thành cơn ác mộng lớn nhất của cô bởi vì cô không chắc chắn liệu cô có thể tái tạo thành công của cô.

Điều này có thể xảy ra cho tất cả chúng ta. Thành công trước đó có thể trở thành nỗi sợ hãi lớn nhất của chúng tôi bởi vì chúng tôi có thể nghĩ rằng đó là tốt nhất chúng tôi có thể cung cấp và chúng tôi sẽ không bao giờ sản xuất bất cứ điều gì đó là tốt hơn.

Những gì bạn cần phải hiểu?

Thay vì suy nghĩ về làm thế nào để nhân rộng thành công, hãy suy nghĩ về làm thế nào để vượt qua thành công của bạn tốt hơn bởi vì làm những điều tuyệt vời như vậy hai lần không có nghĩa là bạn là tốt hơn so với trước. Học hỏi từ thành công của bạn, biết rằng mặc dù bạn giỏi về điều gì đó, có nhiều cách để bạn có thể làm tốt hơn. Tập trung vào việc khuếch đại thay vì sao chép, coi nó như là một động lực để khuyến khích bản thân để làm tốt hơn, trở nên lớn hơn ở bạn đã được tốt! Bạn không nên bị giới hạn bởi sức mạnh của bạn!

Làm thế nào để đối phó với tự nghi ngờ?

  • Đặt mình và nói dừng.
    Một khi bạn phát hiện có tiếng nói tiêu cực đang chạy trong đầu bạn, hãy cố gắng ở lại trong giây phút hiện tại và tập trung vào các điểm tích cực là chìa khóa để bạn tự do. Hãy cố gắng chuẩn bị một cái gì đó tích cực để bạn có thể đi qua bất cứ khi nào bạn cảm thấy tiêu cực hoặc không chắc chắn về bản thân mình.Những gì bạn có thể chuẩn bị: 1. Một danh sách đối số truy cập. Những điều như “Tôi có thể làm được điều này”, “Đây chỉ là một cơ hội để tôi học”, “Mất thời gian để nghi ngờ bản thân mình không thể giúp gì cho tình huống này” và “Anh ấy / cô ấy đang làm rất tốt nhưng tôi cũng không tệ!” 2. Một hộp chứa tất cả những kỷ niệm hạnh phúc của bạn 3. Một tập tin có chứa tất cả các bức ảnh làm cho bạn cười 4. Một danh sách các hoạt động tăng cường năng lượng nhanh bạn có thể làm 5. Một hộp đồ ăn nhẹ lành mạnh mà bạn luôn có thể đi đến
  • Hãy nghỉ ngơi và có được một sự lạc quan
    Tăng cường đôi khi chúng ta cảm thấy bị mắc kẹt trong một tình huống hoặc cảm xúc, chúng ta khó khăn hơn để đi ra. Chỉ cần dành một chút thời gian để thư giãn và chuyển sự tập trung của bạn sang một cái gì đó hoàn toàn khác. Bằng cách làm như vậy, nó có thể cho phép chúng ta xóa sạch tâm trí và nhìn vào mọi thứ từ góc độ mới và tươi mới.
  • Đừng ngại tìm kiếm sự trợ giúp
    Trong khi quan trọng là làm việc với chính bản thân chúng ta, bạn cũng cần có sự hỗ trợ từ những người thân yêu của bạn, họ có thể là người bạn đời của bạn, thành viên trong gia đình, bạn bè, người cố vấn hoặc thậm chí giám sát viên. Nhận được lời khuyên và đảm bảo từ những người khác cũng có thể cải thiện sự tự tin của chúng tôi và giữ cho chúng tôi động viên.

Kế hoạch 21 ngày của tôi về lấy lại tự tin

Tôi có một cách tiếp cận tuyệt vời đã giúp tôi xây dựng lòng tin của mình và trở thành một người với lòng biết ơn.

Tôi viết xuống, đơn giản như nó nghe.

Bằng cách viết ra những điều khiến tôi tự đặt câu hỏi và xem xét hàng tuần, tôi có thể xác định điều gì khiến tôi sợ hãi và đã phát triển cách cải thiện bản thân. Và bằng cách viết xuống những điều mà tôi biết ơn, tôi bắt đầu đánh giá bản thân mình nhiều hơn và tập trung vào những gì tôi có thay vì những gì tôi đang thiếu. Tôi thậm chí dừng lại so sánh bản thân mình với người khác bởi vì nhìn vào những gì tôi viết đã nhắc nhở tôi rằng tôi hạnh phúc với cuộc sống của chính mình.

Rất nhiều người có thể nghĩ rằng viết nhật ký là một sự lãng phí thời gian bởi vì chúng ta phải mất nhiều giờ để ghi lại những gì đã xảy ra nhưng điều đó không nhất thiết phải như vậy.

Đây là kế hoạch 21 ngày của tôi để lấy lại sự tự tin  và bạn cũng nên thử nó!

Tuần 1: Bắt đầu bằng “Viết 3 điều bạn cảm thấy biết ơn.”
Xem lại chúng vào cuối tuần và bạn sẽ sớm nhận ra, bạn càng viết nhiều, bạn sẽ thấy có rất nhiều thứ có thể làm Bạn hạnh phúc.

Tuần 2: Trên hết những gì bạn đã thu âm, “Viết ra thời gian mà bạn cảm thấy không chắc chắn về bản thân và những lý do có thể xảy ra”.
Vào cuối tuần, bạn sẽ có thể xác định nỗi sợ hãi và khoảnh khắc lớn nhất của bạn Bạn cảm thấy bị căng thẳng. Trong quá trình xem xét, bạn có thể bắt đầu nghĩ đến các cách để giải quyết các vấn đề của mình, nó có thể là “tập trung nhiều hơn vào bản thân mình” hoặc những thứ mà bạn nghĩ rằng bạn cần phải cải thiện.

Leave a Reply

